Châu Long sinh ngày 17 tháng 3 âm lịch (năm 1891)) tại làng Tạ Hổ thuộc tỉnh Quảng Đông,Trung Quốc .Các dòng tộc họ Châu đa phần là những người nông dân bản cư tại làng Tạ Hổ.Châu Long có một người chú tên là Châu Hồng, là võ sư chuyên dạy quyền thuật Thiếu Lâm Hồng Gia trong nhiều năm trước đó, và được giới võ thuật ngầm thừa nhận như là người giỏi võ nhất tại huyện Xuân Huy . Châu Long cùng các em trai của mình là Châu Hiệp , Châu Bưu , Châu Hải và Châu Điền đã tập luyện Hồng Gia Quyền với chú ruột của họ. Châu Long không bao giờ thốt lên một tiếng nào phàn nàn về các chương trình khổ luyện và chẳng bao lâu đã chứng tỏ là môn đồ xuất sắc nhất. Châu Hồng đã xem Châu Long là truyền nhân có thể kế tục những giáo pháp Thiếu Lâm Quyền của mình.
Sau khi Châu Hồng qua đời, Châu Long đã đi đến huyện Tiểu Hinh gặp Thái Giáo thuộc dòng Thái Gia Quyền. Từ Thái Giáo, Châu Long lại tập luyện thêm Thái Gia Quyền. Châu Long cảm thấy rằng ông ta có lẽ đã sở đắc được tinh túy của hai dòng quyền thuật mà ông ta đã học được cho đến lúc này. Ông ta cảm thấy thích sự dũng mãnh cương ngạnh của Hồng Quyền và các bộ tấn nhanh nhẹn của Thái Gia Quyền. Cuối cùng ông ta đã kết hợp cả hai hệ thống quyền thuật này với nhau.
Khi Châu Long 19 tuổi, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông ta đã rời quê nhà đi đến Kuala Lumpur (Mã Lai) tìm kế sinh nhai. Tại đây Châu Long may mắn gặp được vị tu viện trưởng cũng là bậc thầy về Thiếu Lâm Bắc phái,ông này đã nhận Châu Long làm đồ đệ và truyền dạy Thiều Lâm Bắc Phái cho Châu sư phụ.Sau 3 năm học Thiếu Lâm Bắc Phái, Châu Long đã kết hợp tất cả các hệ quyền thuật mà mình đã học được khi còn ở quê nhà thành một môn quyền thuật thống nhất
Vào năm 1915 Tướng Lý Phục Lâm ở Quảng Đông đang cần một tổng giáo đầu cho quân đội. Lý đã phát lệnh mời công khai bất kỳ người nào xin ứng cử vào vị trí này. Trong hơn 100 đương sự được nhận vào. Tướng Lý đã chia 10 người thành mười nhóm và tổ chức một cuộc thi đấu vòng loại. Châu Long đã đánh bại tất cả các đối thủ và đã được chỉ định vào vị trí này. Châu Long đã tiến cử các em của mình là Châu Hiệp, Châu Bưu, Châu Hải và Châu Điền trợ giáo cho những người lính và giúp các em của mình hoàn bị các kỹ pháp mới do ông ta vừa sáng tạo ra khi còn ở Mã Lai. Những người em của ông đã quyết định gọi hệ thống kỹ pháp này là Quyền thuật Châu Gia. Do tính hiệu quả và khả năng ứng chiến tốt của họ, các em của ông ta đã trở nên nổi tiếng là “Ngũ Hổ Châu Gia”.
Phong thái đặc trưng của phái Thiếu Lâm Châu Gia được coi như là một phong cách pha trộn giữa “đầu Hồng Gia Quyền, đuôi Thái Gia Quyền” – nghĩa là khi nhập môn thì học kỹ pháp của Hồng Gia, đến trình độ cao hơn thì học kỹ pháp của Thái Gia – và kết hợp các loại quyền pháp của Hổ Hình Quyền và Báo Hình Quyền. Người ta gọi môn quyền này như vậy bởi vì các chiêu thức thiết yếu đã kết hợp các cơ bắp và sự chuyển động mạnh mẽ của Hồng Quyền với các bộ tấn nhanh nhẹn và cước pháp của Thái Gia Quyền tạo cho bộ môn quyền này trở thành một môn võ tự vệ rất hiệu quả trên cơ sở chuyên phối hợp tấn công và phòng thủ cùng một lúc.
THIẾU LÂM CHÂU GIA TẠI VIỆT NAM
Người đưa phái võ đó su nhập vào Việt Nam là võ sư Lưu Hào Lương.võ sư Lưu Hào Lương sinh ra và lớn lên tại Quảng Đông (Trung Quốc) và theo học võ với sư thúc tổ Châu Bưu.
Sau khi thành tài, ông qua Việt Nam mở trường dạy võ ở chợ lớn, lấy tên là Nhơn Nghĩa Đường. Cứ mỗi lớp mấy chục người, từ năm 1937 đến năm 1971, Nhơn Nghĩa Đường đã đào tạo được tổng cộng trên 3000 võ sinh tinh thông võ thiếu lâm.Trong số đó có những người qua Tân Gia Ba, Thái Lan, lập chi nhánh Nhơn Nghĩa Đường để phát triển võ thuật ở các nơi này.Tất nhiên, ngay từ hồi đó, việc dạy võ đã đi đôi với múa lân, múa rồng để đôi bên hổ trợ cho nhau.
Sau năm 1971,trưởng nam của võ sư Lưu Hào Lương là võ sư Lưu Kiếm Xương kế vị cha nắm quyền chưởng môn Nhơn Nghĩa Đường. Võ sư Lưu Kiếm Xương có một người chị là Lưu Thiếu Trân và 4 em trai là : Lưu Thế Xương, Lưu kỳ Xương, Lưu Vĩnh Xương, Lưu Bửu Xương đều là võ sư
Theo Võ sư Lưu Kiếm Xương võ phái Thiếu Lâm Châu gia về căn bản vẫn là Thiếu Lâm nên cũng tương tự như Thiếu Lâm Hồng Gia hoặc Vịnh Xuân.Có khác chẳng qua là cách dạy hoặc sự sang tạo thêm của các võ sư.
Cái này coi bộ xác xuất chính xác cũng khỏan 60%
Nhơn Nghĩa Đường có các bài quyền đặc trưng như:hầu quyền, hổ hạc song hình,Quan Công đao, Bát Quái Côn và đặc biệt là nội công.--------------------------------------------------------------------